Sùi mào gà có lây qua đường ăn uống không?

1184 lượt xem - Đăng bởi Trương Thị Vân Trương Thị Vân
03/052019 share

Sùi mào gà là bệnh lý xã hội nguy hiểm, chủ yếu lây qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên không ít người thắc mắc “sùi mào gà có lây qua con đường ăn uống không”, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được điều đó.

Câu hỏi:

Chào bác sĩ ! hiện nay em đang điều trị bệnh sùi mào gà, vợ chồng chúng em đã kiêng quan hệ tình dục, nhưng em tìm hiểu trên mạng thì qua đường ăn uống vẫn có thể lây bệnh. Vậy bác sĩ cho em hỏi sùi mào gà có lây qua con đường ăn uống không? Mong bác sĩ tư vấn ạ.

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi những thắc mắc đến phòng khám của chúng tôi. Bệnh sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm do virus HPV gây ra và khả năng lây lan nhanh chóng và gây nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như khỏe của người bệnh.

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh. Để biết được sùi mào gà có lây qua con đường ăn uống không, đầu tiên chúng ta hãy tìm hiểu về con đường lây nhiễm sùi mào gà.

Sùi nào gà có lây qua con đường ăn uống không

Mục lục
  • 1 Sùi mào gà lây truyền qua các con đường nào?
    • 1.1. Vậy sùi mào gà có lây qua con đường ăn uống không?

Sùi mào gà lây truyền qua các con đường nào?

– Lây qua con đường quan hệ tình dục không an toàn, không lành mạnh: đây là con đường chủ yếu lây truyền bệnh. Do virus HPV có thể lây truyền từ người bệnh sang người lành qua đường sinh dục, bao gồm cả quan hệ bằng miệng, bằng âm đạo và bằng hậu môn.

– Sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh như khăn mặt, khăn tắm, xà phòng…mà chứa dịch tiết, máu, mủ của người bệnh chứa virus HPV  thì cũng có nguy cơ lây nhiễm bệnh.

-Lây truyền do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người bệnh qua các vết xước trên da.

– Sùi mào gà lây truyền từ mẹ sang con: người mẹ mang thai mắc bệnh sùi mào gà thì có thể lây cho con trong quá trình sinh nở, do virus HPV có ở niêm mạc niêm mạc miệng họng, dịch ối… nên khi sinh đẻ, thông qua việc tiếp xúc với máu, sản dịch… của người mẹ thì đứa con có thể bị bệnh.

Xem thêm: 

Sùi mào gà lây truyền qua đường nào? Các biện pháp phòng ngừa sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà – Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Vậy sùi mào gà có lây qua con đường ăn uống không?

Virus HPV có thể tồn tại trong máu, chất tiết cũng như tuyến nước bọt của người bệnh. Vì vậy nên khi có sự tiếp xúc với các tác nhân trên của người bệnh đều có khả năng nhiễm virus HPV và mắc bệnh sùi mào gà.

Hiện nay chưa có báo cáo chính thức bệnh sùi mào gà có thể lây qua con đường ăn uống. Tuy nhiên thì nếu như có dùng chung thức ăn hay các vật dụng bị nhiễm virus HPV trong lúc đang có tổn thương niêm mạc miệng hay niêm mạc đường tiêu hóa thì đều có nguy cơ nhiễm bệnh nhưng khả năng này không cao. Cụ thể trong các trường hợp sau:

– Ăn uống chung với những người mắc bệnh sùi mào gà ở miệng: những người mắc bệnh sùi mào gà ở miệng khi ăn uống thì các nốt sùi ở miệng sẽ tiết ra dịch và có thể dính vào thức ăn. Nên khi ăn uống chung với những người mắc bệnh sùi mào gà ở miệng sẽ tạo cơ hội để virus lây nhiễm bệnh sang người lành.

– Sử dụng chung các vật dùng ăn uống với người mắc bệnh sùi mào gà: các vật dụng trong quá trình ăn uống như bát đũa, khăn lau miệng… là con đường dễ dàng lây nhiễm virus vào cơ thể.

– Khi vết thương hở của mình tiếp xúc với đồ ăn hay các vật dụng chứa virus HPV của  người bệnh đều có thể lây nhiễm bệnh.

Qua những chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa của phòng khám chúng tôi hy vọng bạn hiểu rõ hơn về chủ đề “sùi mào gà có lây qua con đường ăn uống không” để bạn có biện pháp phòng tránh để giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh. Và khi bạn có biểu hiện các dấu hiệu đầu tiên của bệnh để tránh những biến chứng nguy hiểm thì bạn không nên tự ý mua thuốc về uống mà cần phải đến trực tiếp cơ sở y tế Phòng Khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế ở địa chỉ 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội hoặc vui lòng liên hệ với chúng tối qua số điện thoại: 02438 255 5990836 633 399 để được tư vấn nhanh chóng và cụ thể nhất. Các bạn còn có thể chat trực tuyến cùng bác sĩ để được đặt lịch khám sớm nhất.


Hashtag: #bsphukhoagioi #phongkhamdakhoayhocquocte

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Tác giả bài viết
Tags
Bác sĩ phụ khoa giỏi
Tư vấn