Tìm hiểu các bệnh xã hội | Nguyên nhân – Triệu chứng và Cách chữa

2072 lượt xem - Đăng bởi Trương Thị Vân Trương Thị Vân
23/042019 share

Bệnh xã hội là tên gọi chung để chỉ các nhóm bệnh lây qua đường tình dục có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh cũng như sự phát triển của toàn xã hội. Những căn bệnh xã hội phổ biến nhất lây qua đường tình dục đó là: lậu, sùi mào gà, giang mai, mụn rộp sinh dục, HIV/AIDS,..

Hiện nay, với lối sống buông thả không lành mạnh mà tỉ lệ mắc bệnh xã hội ngày càng tăng cao, nhưng bên cạnh đó nhiều người lại không có kiến thức về bệnh. Vậy để giải đáp những thắc mắc và cung cấp những kiến thức về “ bệnh xã hội “ cho bạn đọc thì bác sĩ chuyên khoa Trương Thị Vân sẽ chia sẻ đến bạn đọc qua bài viết dưới đây

Bệnh xã hội

Mục lục
  • 1 Bệnh xã hội là gì?
    • 1.1. Đối tượng mắc phải bệnh xã hội
  • 2 Các bệnh xã hội ở nam và nữ
    • 2.1. Bệnh lậu
    • 2.2. Sùi mào gà
    • 2.3. Bệnh giang mai
    • 2.4. Mụn rộp sinh dục
  • 3 Những nguy hiểm của bệnh xã hội
  • 4 Các cách phòng tránh bệnh
  • 5 Địa chỉ khám chữa bệnh xã hội

Bệnh xã hội là gì?


Bệnh xã hội là bệnh có tốc độ lây lan nhanh chóng, lây truyền qua các con đường như quan hệ tình dục không an toàn, lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người bệnh qua vết thương hở… Bệnh không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh mà còn tác động đến sự phát triển của xã hội.

Đối tượng mắc phải bệnh xã hội

Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh xã hội, kể cả người già và trẻ em, nhưng chủ yếu là ở những người đang trong độ tuổi quan hệ tình dục

Những nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh xã hội cao đó là:

  • Những người có quan hệ tình dục không an toàn, không lành mạnh, có nhiều hơn một bạn tình.
  • Những người có quan hệ với người có nhiều bạn tình.
  • Quan hệ tình dục không an toàn, không dùng biện pháp bảo vệ.
  • Dùng chung bơm kim tiêm.
  • Những người mại dâm, mua bán tình dục.

Các bệnh xã hội ở nam và nữ


Bệnh lậu

Bệnh lậu là một trong những bệnh xã hội phổ biến hiện nay, do vi khuẩn song cầu khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra

Bệnh lậu

Nguyên nhân dẫn đến bệnh lậu:

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà như quan hệ tình dục không an toàn, chùng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh, tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết của người bệnh qua vết xước da, lây truyền từ mẹ sang con. Trong đó thì quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chủ yếu chiếm 90 % số người mắc bệnh.

Triệu chứng của bệnh lậu:

  • Đối với nam giới: Sau thời gian ủ bệnh thì người bệnh có biểu hiện:  tiểu dắt, tiểu buốt, tiểu nhiều lần, miệng sáo tấy đỏ, ngứa ngáy; nóng rát mỗi lần đi tiểu, nước tiểu đục; có dịch mủ chảy ra từ niệu đạo (thường vào buổi sáng sớm), nặng hơn có thể tiểu ra vài giọt máu cuối bãi , dịch mủ ra nhiều,.. Người bệnh có thể có các triệu chứng toàn thân như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau mình mẩy.
  • Đối với nữ giới: Biểu hiện bệnh lậu ở nữ giới thường âm thầm, không rầm rộ và theo thống kê thì 97% không có triệu chứng. Giai đoạn này người bệnh thường có triệu chứng nhẹ thoáng qua như tiểu buốt, tiểu rắt khó chịu, tiểu ra mủ…, ngoài ra thì cũng có các dấu hiệu của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như: dịch tiết âm đạo ra nhiều bất thường có màu sắc bất thường, có mùi hôi khó chịu… nên dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác.

Sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà do nhiễm virus HPV, là bệnh xã hội dễ nhận biết nhất, thời gian ủ bệnh là 2 đến 9 tháng và sau đó người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng bệnh.

Sùi mào gà

Nguyên nhân dẫn đến sùi mào gà

Quan hệ tình dục không an toàn cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây lây nhiễm sủi mào gà. Ngoài ra, bệnh còn lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp máu của người bệnh qua vết thương trên da, khi sử dụng chung đồ dùng cá nhân và lây truyền cho con trong quá trình sinh nở.

Triệu chứng của sùi mào gà

Sau thời gian ủ bệnh người bệnh xuất hiện các nốt sùi không đau, không ngứa, nhỏ thì như đầu tăm, to thì như hoa súp lơ, hoa mào gà có thể mọc từng đốt một hay mọc theo chùm.

  • Ở nữ giới: các nốt sùi tập trung chủ yếu ở âm hộ , hai môi lớn bé, mọc sâu trong âm đạo, trong cổ tử cung và hậu môn . Ngoài ra, do nữ giới có sức đề kháng kém nên các triệu chứng sùi mào gà thường rầm rộ và dễ nhận biết hơn.
  • Còn ở nam giới: các nốt sủi tập trung ở bộ phận sinh dục nam như rãnh quy đầu, quy đầu, bao quy đầu, lỗ niệu đạo, một số trường hợp sẽ xuất hiện ở bìu dương vật hoặc hậu môn.

Bệnh giang mai

Do vi khuẩn xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra, thời gian ủ bệnh là từ 3 đến 90 ngày sau đó sẽ có dấu hiệu bệnh.

Bệnh giang mai

Nguyên nhân bệnh giang mai

  • Do quan hệ tình dục không an toàn, không lành mạnh là con đường chủ yếu gây bệnh giang mai và chiếm tới 95 %
  • Lây truyền qua đường máu: trong thời gian ủ bệnh thì người bệnh vẫn có thể lây truyền bệnh cho người lành qua đường máu như truyền máu, dùng chung bơm kim tiêm…
  • Do lây truyền từ mẹ sang thai nhi, thai phụ mắc bệnh giang mai có thể lây truyền cho thai nhi qua nhau thai sau tháng thứ 4 của thai kỳ và đây là nguyên nhân gây bệnh giang mai bẩm sinh ở trẻ em.
  • Do tiếp xúc trực tiếp với các tổn thương giang mai trên cơ thể : khi có tiếp xúc trực tiếp với các tổn thương giang mai trên cơ thể thì rất dễ nhiễm bệnh, lây nhiễm cao nhất là  ở giai đoạn săng giang mai.

Triệu chứng của bệnh giang mai

  • Đối với nam giới: Đầu tiên nam giới sẽ xuất hiện các triệu chứng là các vết trợt nông, hình tròn hoặc bầu dục, cứng, không đau, không ngứa ở các vị trí quy đầu, thân dương vật được gọi là các săng giang mai. Các biểu hiện này tự mất và sau đó sẽ xuất hiện các nốt ban hồng, các nốt ban này sẽ biếm mất khi dùng tay ấn vào. Bệnh tiến triển nặng có thể gây đau đơn và nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.
  • Đối với nữ giới: Ở nữ giới bệnh giang mai sẽ xuất hiện các săng giang mai tại âm đạo, âm hộ, cổ tử cung. và sau 3- 6 tháng thì các săng này tự mất và xuất hiện các nốt ban hồng. Ngoài ra người bệnh có thể gặp các triệu chứng toàn thân như sốt, sụt cân và một số bệnh hiếm gặp như viêm gan, viêm thận…

Bệnh kéo dài gây nhiều biến chứng nguy hiểm như củ giang mai, giang mai thần kinh… không chỉ gây ảnh hưởng sức khỏe người bệnh mà còn có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục hay còn gọi là Herpes sinh dục do vi khuẩn Simplex Herpes (HSV) gây ra, thời gian ủ bệnh kéo dài từ 2 đến 7 ngày.

mụn rộp sinh dục

Nguyên nhân gây mụn rộp sinh dục

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn rộp sinh dục, có thể kể đến đó là:

  • Quan hệ tình dục mà không sử dụng biên pháp bảo vệ.
  • Lây từ mẹ sang con: thai phụ mắc bệnh mụn rộp sinh dục có thể lây truyền cho thai nhi trong quá trình mang thai hay sinh thường.
  • Lây nhiễm qua đường máu khi truyền máu hoặc dùng chung bơm kim tiêm.
  • Lây nhiễm do tiếp xúc với vết thương hở hoặc qua đồ dùng cá nhân chứa dịch tiết của người bệnh.

Triệu chứng của mụn rộp sinh dục

  • Ở nam giới: Người bệnh có cảm giác ngứa rát ở dương vật, kèm theo đau nhứ., Sau đó nổi những nốt chấm đỏ gây ngứa và đau đớn. Những nốt đỏ này sẽ phát triển thành bọng nước, ngày càng nhiều và có thể mọc thành từng chùm. Mụn nước sau đó sẽ tự vỡ rồi loét ra, chảy dịch và đóng vảy sau 5 – 15 ngày. Ngoài ra, người bệnh còn có các biểu hiện như đau đầu, sốt,…
  • Ở nữ giới: Do cấu tạo bộ phận sinh dục nữ khá phức tạp nên các biểu hiện mụn rộp sinh dục ở nữ không rõ ràng. Người bệnh có cảm giác đau và ngứa ở âm đạo, sau đó xuất hiện các mụn nước hoặc các vết loét ở vùng kín, những vết loét này có thể gây chảy máu, chảy dịch và khiến người bệnh sốt và đau đớn. sau vài ngày thì các tổn thương này sẽ tự khô, đóng vảy và lành lại. Ngoài ra, người bệnh còn có biểu hiện ra nhiều khí hư, vùng chậu đau,…

Những nguy hiểm của bệnh xã hội


– Đối với thai phụ: nếu mắc bệnh xã hội sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi như gây sảy thai, dọa đẻ non, thậm chí là lây truyền bệnh cho trẻ.

– Ảnh hưởng đến chất lượng tình dục: bệnh xã hội khiến người bệnh cảm thấy tự ti, e ngại trước bạn tình, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống chăn gối vợ chồng, giảm chất lượng cuộc sống.

– Tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn: khi mắc bệnh xã hội có thể dẫn đến một số biến chứng ở tuyến tiền liệt, tinh hoàn, ống dẫn tinh ở nam giới và niệu đạo, bộ phận sinh dục của nữ giới, do vậy nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của người bệnh và là nguyên nhân chính dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

– Khi có dấu hiệu bệnh xã hội mà không được điều trị kịp thời thì bệnh không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh mà một số bệnh còn có nguy cơ dẫn đến ung thư đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Các cách phòng tránh bệnh


Phòng tránh bệnh xã hội

– Tuyệt đối không quan hệ tình dục với người đang mắc các bệnh viêm nhiễm, bệnh truyền nhiễm. Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy một vợ một chồng, sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ.

– Từ bỏ thói quen dùng chung đồ dùng cá nhân với nhiều người để hạn chế lây bệnh từ người khác.

– Vệ sinh cơ thể sạch sẽ thường xuyên , vệ sinh  bộ phận sinh dục hàng ngày bằng các dung dịch tẩy rửa nhẹ nhàng, tránh những tổn thương. Đặc biệt là trước và sau quan hệ tình dục.

– Có chế độ ăn uống, vận động, nghỉ ngơi hợp lý: có chế độ ăn khoa học, lành mạnh, tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

– Kiểm tra kỹ máu trước khi truyền máu để đảm bảo máu an toàn, không nhiễm virus gây bệnh.

– Kiểm tra sức khỏe định kỳ: nên duy trì thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh và điều trị kịp thời.

Địa chỉ khám chữa bệnh xã hội


Nếu bạn đang có các triệu chứng về bệnh xã hội đã nêu ở trên thì bạn nên cơ sở y tế để thăm khám và điều trị sớm, vậy địa chỉ khám chữa bệnh xã hội ở đâu là an toàn và uy tín. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc một cơ sở điều trị các bệnh xã hội hiệu quả, an toàn và uy tín là Phòng Khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế – 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội. Tại đây chúng tôi có các biện pháp chữa bệnh an toàn, nhanh chóng theo sức khỏe và mức độ bệnh mà sau khi thăm khám bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp:  

Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế – địa chỉ 12 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

+ Nếu trường hợp của người bệnh nhẹ thì có thể dùng thuốc bôi, thuốc uống, thuốc tiêm có tác dụng tiêu viêm, ngăn chặn sự phát triển của virus…

+ Nếu trường hợp người bệnh nặng hơn thì bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng phương pháp đốt điện cao tần nhằm điều trị triệt để các triệu chứng bệnh.

+ Sau đó thì bác sĩ sẽ kê thêm thuốc đống y điều trị kết hợp để tăng cường sức đề kháng và hạn chế tối đa khả năng tái phát bệnh trở lại.

– Ngoài có phương pháp điều trị hiệu quả thì Phòng khám là cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, đơn vị trực thuộc quản lý của Sở Y Tế Hà Nội, xây dựng và phát triển theo mô hình “y tế xanh” hướng tới các dịch vụ y tế toàn diện từ khâu tiếp đón đến thăm khám và hỗ trợ điều trị cho người bệnh đều được bảo đảm.

  • Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa hàng đầu với trình độ chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm.
  • Mô hình “phòng khám khách sạn” đạt tiêu chuẩn 4 sao với đầy đủ các phòng ban, phòng khám bệnh và lưu trú bệnh nhân ngoại tỉnh,… giúp bệnh nhân an tâm hỗ trợ điều trị.
  • Thiết bị y tế tại phòng khám được nhập mới hoàn toàn, chất lượng; hệ thống xét nghiệm sinh hóa tự động, siêu âm, chẩn đoán hình ảnh,… cho kết quả thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh chính xác.
  • Thủ tục khám hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng, chi phí niêm yết công khai phù hợp với quy định của bộ y tế.
  • Mô hình khám hỗ trợ điều trị bệnh “1 bác sĩ- 1 y tá- 1 bệnh nhân”, thông tin cá nhân người bệnh được bảo mật.
  • Ngoài ra, khi bạn đến với phòng khám còn được các nhân viên y tế chăm sóc tận tình, chu đáo.

Như vậy, trên đây là những thông tin chia sẻ của bác sĩ Trương Thị Vân về “Bệnh xã hội “ , hi vọng những chia sẻ của bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn đọc nhưng kiến thức bổ ích về “bệnh xã hội” để chúng ta biết được sự nguy hiểm và có biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Nếu bạn đọc còn băn khoăn thắc mắc hay muốn tìm hiểu thêm về bệnh xã hội, bạn có thể đến trực tiếp Phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế ở địa chỉ 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội hoặc có thể liên hệ trực tiếp qua số điện thoại hotline: 02438 255 5990836 633 399 hoặc gửi thư đến hòm thư [Tư vấn trực tuyến] của phòng khám để được giải đáp và tư vấn cụ thể (Hoàn toàn miễn phí).

Trang chủ chăm sóc sức khỏe: http://bsphukhoagioi.com/

                                                                                                    Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế

Hashtag: #bsphukhoagioi #phongkhamdakhoayhocquocte

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Tác giả bài viết
Tags
Bác sĩ phụ khoa giỏi
Tư vấn